Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Chuyển hàng quần áo từ úc về Việt Nam

Chuyển hàngtừ Úc, Mỹ về Việt Namcó phải đóng thuế hay không ?

Công ty Luật TNHH Minh Tín trả lời Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định số 87/2010/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 13/08/2009 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, Thuế Nhập khẩu về xét miễn thuế thì “Hàng hóa là quà biếu, quà tặng, hàng mẫu của tổ chức, cá nhân nước ngoài cho tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc ngược lại được xét miễn thuế trong định mức”. Hiện nay, Nghị định 87/2010/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2010 nhưng các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa ban hành văn bản mới hướng dẫn cụ thể về định mức quà biếu, quà tặng được miễn thuế.
Thực tế, Cơ quan Hải quan vẫn áp dụng quy định tại Thông tư số 79/2009/TT-BTC ngày 20/4/2009 hướng dẫn thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Theo đó, điểm b khoản 4 Điều 104 Thông tư số 79/2009/TT-BTC quy định cụ thể: “Hàng hoá của các tổ chức, cá nhân từ nước ngoài biếu, tặng cho các cá nhân Việt Nam với trị giá hàng hoá không vượt quá một triệu đồng, hoặc trị giá hàng hoá vượt quá một triệu đồng nhưng tổng số tiền thuế phải nộp dưới năm mươi nghìn đồng thì được miễn thuế (không phải làm thủ tục xét miễn thuế nhập khẩu). Hàng hoá là quà biếu, quà tặng có trị giá vượt quá định mức xét miễn thuế, miễn thuế nêu trên thì phải nộp thuế đối với phần vượt.” Tuy nhiên, thông tư này cũng quy định một số trường hợp giá trị quà biếu, quà tặng vượt quá định mức xét miễn thuế, miễn thuế nhưng không phải nộp thuế đối với phần vượt nếu thuộc trường hợp được xét miễn thuế đối với toàn bộ trị giá lô hàng dưới đây:
1. Các đơn vị nhận hàng quà biếu, quà tặng là cơ quan hành chính sự nghiệp, các cơ quan đoàn thể xã hội hoạt động bằng kinh phí ngân sách cấp phát, nếu được cơ quan chủ quản cấp trên cho phép tiếp nhận để sử dụng thì được xét miễn thuế trong từng trường hợp cụ thể. Trong trường hợp này đơn vị phải ghi tăng tài sản phần ngân sách cấp bao gồm cả thuế, trị giá lô hàng quà biếu, quà tặng và phải quản lý, sử dụng theo đúng chế độ hiện hành về quản lý tài sản cơ quan từ kinh phí ngân sách cấp phát;
2. Hàng hoá là quà biếu, quà tặng mang mục đích nhân đạo, từ thiện, nghiên cứu khoa học.
 3. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài gửi thuốc chữa bệnh về cho thân nhân tại Việt Nam là gia đình có công cách mạng, thương binh, liệt sỹ, người già yếu không nơi nương tựa có xác nhận của chính quyền địa phương. Như vậy, đối chiếu với các quy đinh nêu trên, nếu giá trị quà tặng của bạn gửi cho vợ con không vượt quá một triệu đồng, hoặc vượt quá một triệu đồng nhưng tổng số tiền thuế phải nộp dưới năm mươi nghìn đồng thì được miễn thuế. Trân trọng! Công ty chuyển hàng từ Mỹ, Úc về Việt Nam. (Bài sưu tầm trên vnexpress.net)

Không có nhận xét nào: